KBC

Vietnamese (VN)English (UK)Japanese (JP)Korean (KR)Chinese (CN)

KINHBAC 도시 개발 회사

KINHBAC CITY DEVELOPMENT HOLDING CORPORATION

Cushman&Wakefield: Năm 2015 BĐS Khu công nghiệp sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ

Đại diện của C&W cho biết, đã có rất nhiều các Công ty, Tập đoàn đa quốc gia có mức lợi nhuận tăng 30% hàng năm đã liên lạc với Cushman & Wakefield nhờ tư vấn tìm các diện tích đất khu công nghiệp từ 10.000 – 15.000 thậm chí lên tới 40.000 m².

Trả lời báo giới về triển vọng thị trường Bất động sản Việt Nam năm 2015, đại diện của Cushman&Wakefield – một đơn vị tư vấn Bất động sản hàng đầu cho rằng luật Bất động sản sửa đổi đã tác động lớn đến phân khúc Bất động sản khu công nghiệp nói riêng và cho cả nền bất động sản nói chung. Luật cho phép người nước ngoài và Việt kiều sở hữu Bất động sản đã khiến các nhà đầu tư mang sự quan tâm quay trở lại thị trường Việt Nam, khiến niềm tin về thị trường cũng tăng lên đáng kể.

Một trong những phân khúc sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ trong năm nay chính là phân khúc Bất động sản Khu công nghiệp, đặc biệt là tại phía Nam. Bằng chứng là các  ông lớn trong ngành công nghiệp điện tử đã chuyển nhà máy từ các nước khác sang Việt Nam như Nokia, Foxconn hoặc mở rộng nhà máy từ Bắc vào Nam như Samsung. Samsung không chỉ mở nhà máy tại 3 khu công nghiệp trên cả nước, có vốn đầu tư hàng tỷ đô la mà còn kéo theo rất nhiều nhà đầu tư “vệ tinh” của Samsung tham gia thị trường, ngoài ra còn các tên tuổi khác như Canon, Intel.

Đại diện C&W cho biết thêm, đã có rất nhiều các Công ty, Tập đoàn đa quốc gia có mức lợi nhuận tăng 30% hàng năm đã liên lạc với Cushman & Wakefield nhờ tư vấn tìm các diện tích đất khu công nghiệp từ 10.000 – 15.000 thậm chí lên tới 40.000 m².

Tuy nhiên, thị trường BĐS năm 2015 vẫn rất hào hứng nhưng phần lớn sẽ là năm “chờ để xem” (wait and see), chờ để xem Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ mang lại tác động như thế nào bởi phải đến tháng 7/2015 nó mới chính thức có hiệu lực và còn phải chờ rất nhiều thông tư, nghị định hướng dẫn để đi vào thực tiễn.

Luật BĐS sửa đổi không những tác động đến người dân trong nước mà còn đến với cả các nhà đầu tư nước ngoài bởi vì nhà đầu tư nước ngoài muốn sở hữu nhà tại Việt nam phải thỏa mãn một trong 6 điều kiện về đầu tư đã ghi rõ trong Luật. Do đó, các nhà đầu từ rất cần những văn bản hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để tiết kiệm thời gian, nhân lực và tiền bạc vì thủ tục tại Việt Nam thường khá phức tạp.

Thêm vào đó, theo vị này Việt Nam cần phải xác định rõ định nghĩa “Việt kiều/người nước ngoài nhập cảnh hợp pháp” (visa) là như thế nào vì điều này cũng sẽ gây ra một tác động nhất định cho thị trường.

Bên cạnh đó, việc quy định về số lượng căn hộ bán cho người nước ngoài trong một dự án không được quá 30% và số lượng nhà riêng lẻ (biệt thự/nhà liền kề) trong một đơn vị hành chính cấp phường không được quá 250 căn sẽ chưa tạo được hiệu quả rõ rệt cho thị trường. Tuy nhiên đối với các dự án nhà biệt thự ven biển tại các thành phố du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang sẽ nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư bởi vì những dự án này quá khả năng chi trả của đại đa số người dân Việt Nam nhưng phù hợp với người nước ngoài.

Thách thức trong phân khúc BĐS Khu công nghiệp?

Theo đại diện của C&W, Luật đất đai 2003, các Doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KCN) khi trả tiền một lần cho đơn vị kinh doanh hạ tầng được thế chấp sổ đỏ đất để vay vốn tại các ngân hàng. Tuy nhiên, với Luật Đất đai sửa đổi 2013 có hiệu lực thi hành từ 1/7/2014, quy định mới đã làm nhiều DN không thể thế chấp sổ đỏ để vay vốn nếu chủ đầu tư KCN chưa nộp một lần số tiền đã thu của các DN thuê đất cho Nhà nước.

Hiện có rất nhiều DN ở các Khu Công nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay do chính sách thay đổi. Điều này đang gây bức xúc cho các DN cũng như các đơn vị kinh doanh hạ tầng. Chính sách đất đai thay đổi đã làm ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu tư của đơn vị hạ tầng vào khu công nghiệp.

Đại diện của C&W bày tỏ quan điểm rằng, khi các nhà đầu tư thứ cấp đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước thì họ phải được đảm bảo về mọi quyền lợi. Việc nộp tiền thuê đất một lần hay hàng năm là việc giữa Công ty hạ tầng và Nhà nước chứ không liên quan trực tiếp đến nhà đầu tư thứ cấp. Do đó, chính sách mới quy định như vậy là chưa hợp lý, không đảm bảo được mục tiêu cải cách thủ tục hành chính ngày càng thuận lợi hơn mà còn gây ảnh hưởng đến khả năng thu hút đầu tư.

Việc đóng tiền một lần đối với đa số chủ đầu tư hiện nay là rất khó, thậm chí là áp lực quá lớn. Trong thực tế, nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn ổn định nên đã trả tiền thuê đất một lần, trong khi Công ty hạ tầng vẫn nộp phí cho nhà nước theo dạng hàng năm và nhiều nhà đầu tư đã dùng số tiền này để hoàn thiện hạ tầng KCN.

“Quy định của Luật đất đai 2013 chỉ hợp lý khi áp dụng đối với các dự án triển khai sau ngày 1/7/2014” – đại diện của C&W.

Theo Infonet.

KBC의 회장

Mr. ĐẶNG THÀNH TÂM

Chủ tịch Hội đồng Quản trị

Hình ảnh - Sự kiện

vanphong-KBC.jpg

Đăng ký nhận tin

Nhập tên và Email để nhận tin.

Subcribe

Trực tuyến

65 손님 와 님이 온라인 상태입니다.

Home 뉴스 뉴스 - 이벤트

본사:

  • 베트남 박닌성 꾸에보시 프엉리에우구 꾸에보공단 7번지

지사:

  • 북부: 베트남 하노이시 동다구 깟링동 하잉볻거리10번지

 

  • 남부: 베트남 호지민시 1번구 다가우동           풍칵코안거리 20번지